Trang chủ » 5 BÍ QUYẾT QUẢN LÝ THỜI GIAN CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

5 BÍ QUYẾT QUẢN LÝ THỜI GIAN CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

5 bí quyết quản lý thời gian của người thành công

Quản lý thời gian tốt là chìa khóa “vàng” giúp tăng hiệu suất cũng như chất lượng công việc cho mỗi cá nhân. Đặc biệt, đối với một nhà lãnh đạo thì việc này còn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu như lãng phí thời gian thì đồng nghĩa, việc đó sẽ không bao giờ quay lại. Vì vậy, bạn phải bỏ túi ngay 5 bí kíp quản lý thời gian cực đỉnh dưới đây.

Quản lý thời gian là kỹ năng cần thiết trong đời sống hiện tại

Bạn biết đấy, mỗi người chúng ta đều có một quỹ thời gian giống giống nhau. Một tuần có 7 ngày, 1 ngày có 24 tiếng và 1 tiếng thì 60 phút… Có người làm được rất nhiều việc và sống một cuộc sống ý nghĩa. Nhưng cũng không ít người để thời gian trôi qua vô ích và lại ngồi than trách bản thân vẫn chưa thể làm được gì. Đặc biệt, đối với một người lãnh đạo giỏi cần phải viết quản lý quỹ thời gian của cả bản thân và nhân sự.

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng biết sử dụng cũng như kiểm soát thời gian tốt. Bằng cách phân bổ hợp lý các công việc và hoàn thiện chúng. Vì thế, việc quản lý thời gian một cách hiệu quả là vấn đề cần thiết và quan trọng mà mọi người cần quan tâm. Để làm được điều này bạn cần kiên trì và nỗ lực để làm chủ thời gian. Làm chủ các công việc và hoàn thành các mục tiêu bản thân đề ra.

Siêu bí kíp quản lý thời gian hiệu quả

5 Bí kíp quản lý thời gian cực đỉnh

Xác định mục tiêu rõ ràng

Công việc đầu tiên bạn cần làm là xác định mục tiêu rõ ràng. Khi bạn đã có mục tiêu thì đương nhiên bạn biết bạn cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Những công việc này bạn phải sắp xếp theo một kế hoạch và lịch trình cụ thể. Bạn phải vạch rõ trong thời gian bao lâu thì hoàn thành mục tiêu đề ra.

Liệt kê cụ thể những đầu việc cần phải làm

Hãy tạo thói quen liệt kê những đầu công việc cần phải làm thật chi tiết và cụ thể. Phải trả lời được câu hỏi: Những công việc cần làm ngày hôm nay là gì? Ngày mai cần làm gì và xa hơn nữa theo kế hoạch tuần, tháng, quý.

Sau khi làm xong một công việc nào đó, hãy đánh dấu tích vào bên cạnh để thấy được bạn đã hoàn thành công việc. Việc này không chỉ giúp bạn ghi nhớ mà còn là tự động viên bản thân cố gắng hơn nữa cho những mục tiêu tiếp theo. Liệt kê các công việc cần làm còn giúp quản lý quỹ thời gian dễ dàng hơn. Bạn không phải suy nghĩ xem mình phải làm gì tiếp theo hay có bỏ sót công việc nào không. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các công việc của mình.

Để quản lý thời gian hiệu quả, hãy sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Khi bạn sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, chắc chắn bạn sẽ hoàn thành chúng đúng thời gian và xuất sắc.

Bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây để quản lý thời gian hiệu quả nhất.

Ma trận quản lý thời gian

  • Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
  • Tiếp theo là những công việc không quan trọng nhưng cần gấ Tuy những công việc này không quan trọng nhưng khi bạn hoàn thành. Bạn sẽ kịp thời gian cũng như không bị chi phối bởi chúng nữa.
  • Công việc không cần gấp nhưng quan trọng
  • Cuối cùng là công việc không cần gấp và cũng không quan trọ

Từ việc sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, bạn sẽ biết cần làm việc gì trước, việc gì phải làm sau. Để tránh trường hợp rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy” và đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

Lược bỏ những thói quen xấu để giảm bớt thời gian bị lãng phí

Bạn hãy lập ra một danh sách những thói quen xấu tiêu tốn quá nhiều thời gian của bạn. Rồi sau đó, loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống từ từ. Cách tốt nhất để làm được việc này là thay thế một thói quen tốt vào quỹ thời gian đó. Như vậy, bạn không chỉ loại bỏ cái xấu mà còn có một khoảng thời gian lớn để làm những việc hữu ích khác.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất khó để thay đổi thói quen này. Bạn có thể áp dụng một cách sau đây để lược bỏ những thói quen xấu.

Ví dụ, khi ngồi vào bàn làm việc, chúng ta thường có thói quen lướt điện thoại hay chơi game. Hãy để chúng ra xa hoặc ngoài tầm mắt của bạn. Hãy luôn nghĩ đến việc cần phải theo danh sách đã được định sẵn và bắt tay vào làm chúng. Tuy nhiên, bạn không cần phải bỏ hoàn toàn việc lướt web hay chơi game. Chúng đều để giải trí hay cập nhật thông tin nhưng bạn nên phân bổ quỹ thời gian hợp lý cho vấn đề này.

Tổng kết lại những công việc đã hoàn thành

Đây là công việc sau cùng nhưng rất quan trọng. Việc tổng kết lại công việc vào cuối này để xem bạn đã làm được gì và chưa làm được gì.

Đánh giá xem mất bao lâu để hoàn thành công việc?

Công việc đang làm có mang lại hiệu quả cho mục tiêu đề ra không?

Làm thế nào để rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả?

Khi trả lời được hết các câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về công việc và mục tiêu đề ra. Từ đó, tìm ra giải pháp tối ưu cho những ngày làm việc tiếp theo, không ngừng phát triển và tiến bộ.

Tầm quan trọng của việc quản lý thời gian

“Thời gian là vàng”

Tiết kiệm công sức

Khi bạn quản lý thời gian hiệu quả, bạn có thể hoàn thành nhiều công việc và hiệu suất công việc được tăng cao. Điều đó giúp tiết kiệm công sức và giảm tối đa khối lượng công việc.

Hoàn thành công việc một cách thuận lợi

Chắc hẳn, ai cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi mà dành cả một ngày dài bận rộn mà lại không có hiệu quả. Chúng ta sẽ mất hết động lực và không còn nguồn năng lượng cho những công việc tiếp theo. Vì vậy, nếu bạn nhận thức được việc quản lý thời gian một cách hiệu quả. Bạn sẽ có nhiều thời lượng để làm những công việc có ích khác.

Nâng cao sự tự tin và tính kỷ luật

Có một sự thật là khi bạn biết cách quản lý thời gian, chắc chắn bạn sẽ cải thiện sự tự tin của mình. Vì sao vậy?

Khi bạn biết bạn phải làm gì thì tinh thần của bạn sẽ luôn thoải mái để trải nghiệm nhiều niềm vui. Khi học được cách quản lý thời gian, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, dành thật nhiều thời gian cho gia đình và người thân.

Đồng thời, một lợi ích của việc quản lý thời gian mang lại chính là làm việc có nguyên tắc và có tính kỷ luật với bản thân cụ thể. Có thể thời gian đầu bạn chưa quen và cảm thấy chán nản muốn bỏ cuộc. Nhưng việc gì cũng cần có thời gian để thích nghi và từ từ đưa bản thân vào một khuôn khổ.

Quản lý thời gian giúp loại bỏ những thói quen không tốt

Khi bạn biết cách quản lý thời gian, bạn sẽ thấy được những thói quen xấu đang làm lãng phí thời gian của bạn đến thế nào. Hãy hạn chế những thói quen đó để hoàn thành tốt mọi công việc với một hiệu quả cao nhất.

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có kế hoạch và cách quản lý thời gian hiệu quả nhất. Từ đó, bạn có những động lực để làm việc, hoàn thành các mục tiêu đề ra với kết quả hơn cả mong đợi. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *